1. Home
  2. Kiến thức pháp lý
  3. Hỏi đáp luật sư

Thẩm quyền của Tòa án giải quyết thay đổi quyền nuôi con sau khi ly hôn

Hỏi đáp luật sư

Thẩm quyền của Tòa án giải quyết thay đổi quyền nuôi con sau khi ly hôn

Nội dung câu hỏi:

Vợ chồng tôi ly hôn từ năm 2018, khi ly hôn con chung của chúng tôi được Tòa án giao cho mẹ trực tiếp nuôi dưỡng. Nhưng hiện nay mẹ cháu không ở nhà mà giao cháu cho ông bà ngoại trực tiếp nuôi dưỡng, mẹ cháu đã đi khỏi nơi cư trú và không rõ địa chỉ.

Vậy tôi muốn làm đơn khởi kiện đề nghị Tòa án giải quyết cho tôi được trực tiếp nuôi và dạy dỗ cháu được không? Tòa án cấp nào sẽ chịu trách nhiệm giải quyết và thủ tục cần những gì?

Nội dung trả lời:

Trước hết cám ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi cho công ty Luật TNHH YOUTH & PARTNERS, trong tình huống bạn chúng tôi xin tư vấn như sau:

* Theo thông tin bạn cung cấp thì vợ bạn là người được Tòa án giao quyền trực tiếp nuôi con, nhưng hiện nay ông bà ngoại lại là người trực tiếp nuôi dưỡng cháu mà mẹ cháu đã khi khỏi nơi cư trú không rõ địa chỉ.

Căn cứ theo quy định tại Điều 84 Luật hôn nhân gia đình 2014 quy định về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn thì sau khi ly hôn bố hoặc mẹ có quyền thay đổi người trực tiếp nuôi con nếu bố, mẹ có sự thỏa thuận lại với nhau về quyền nuôi con hoặc bố, mẹ có quyền yêu cầu Tòa án xem xét thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn nếu có căn cứ chứng minh rằng người đang trực tiếp nuôi con không còn đáp ứng đủ điều kiện để nuôi con. Ngoài ra, nếu con của bạn đã trên 07 tuổi thì cùng với việc xem xét điều kiện của người trực tiếp nuôi con thì bạn phải tham khảo ý kiến của con có muốn ở với bố hoặc mẹ hay không.

Theo đó, căn cứ theo quy định tại Điều 39 bộ Luật tố tụng dân sự 2015 thì Tòa án nhân dân quận, huyện nơi vợ cũ của bạn đang cư trú hoặc đang đăng ký tạm trú có thẩm quyền giải quyết việc yêu cầu thay đổi quyền nuôi con của bạn. Do đó, nếu bạn muốn giành lại quyền nuôi con thì phải làm đơn yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con gửi lên Tòa án nhân dân quận, huyện nơi vợ bạn đang cư trú hoặc tạm trú để được yêu cầu giải quyết, kèm theo đó bạn phải đưa ra được những căn cứ chứng minh vợ bạn không còn đáp ứng đủ điều kiện để nuôi con như: Không trực tiếp nuôi con, không có thu nhập, không có nơi ở hợp pháp, điều kiện nuôi con khác không còn đảm bảo... 

"Điều 39. Thẩm quyền của Tòa án theo lãnh thổ

1. Thẩm quyền giải quyết vụ án dân sự của Tòa án theo lãnh thổ được xác định như sau:

a) Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc, nếu bị đơn là cá nhân hoặc nơi bị đơn có trụ sở, nếu bị đơn là cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các Điều 26, 28, 30 và 32 của Bộ luật này;

b) Các đương sự có quyền tự thỏa thuận với nhau bằng văn bản yêu cầu Tòa án nơi cư trú, làm việc của nguyên đơn, nếu nguyên đơn là cá nhân hoặc nơi có trụ sở của nguyên đơn, nếu nguyên đơn là cơ quan, tổ chức giải quyết những tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các điều 26, 28, 30 và 32 của Bộ luật này;

c) Đối tượng tranh chấp là bất động sản thì chỉ Tòa án nơi có bất động sản có thẩm quyền giải quyết".

 

* Hồ sơ gồm: 

Đơn khởi kiện yêu cầu thay đổi quyền nuôi con.

- Căn cước công dân, sổ hộ khẩu (phôtô chứng thực)

- Giấy khai sinh của con (phôtô chứng thực)

- Quyết định, bản án ly hôn đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án.

- Các chứng cứ chứng minh (nếu có).

Trên đây là giải đáp của Luật sư đối với trường hợp của bạn, nếu bạn thắc mắc hay câu hỏi nào khác, vui lòng liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn.

LS. Văn Hoa

 

 



HÃY GỌI 088 995 6888 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Công ty Luật TNHH Youth & Partners
Thời gian – Tận tâm – Tận lực
Hotline: (+84) 88 995 6888
Email: thanhnv@vinhphuclawyers.vn | vinhphuclawyers.vn
Địa chỉ: 170 Nguyễn Văn Linh, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc