1. Home
  2. Kiến thức pháp lý
  3. Hỏi đáp luật sư

Con ngoài giá thú cũng được hưởng thừa kế

Hỏi đáp luật sư

Tôi sinh sống không có hôn thú với chồng và có hai đứa con (dưới 18 tuổi).Khi chồng tôi mất có để lại di chúc cho toàn bộ tài sản trị giá khoảng 3  tỉ đồng cho người vợ trước và ba người con với vợ trước. Tôi đã yêu cầu vợ trước của chồng tôi chia thừa kế cho con tôi nhưng bà không đồng ý. Vậy pháp luật có bảo vệ quyền được hưởng thừa kế của hai con tôi không?

Trả lời:

Luật Dân sự không phân biệt quyền thừa kế theo pháp luật của con trong giá thú hay ngoài giá thú đối với di sản của cha. Vì vậy, nếu chị có đầy đủ chứng cứ để 
chứng minh hai người con là con của hai vợ chồng thì các con của chị vẫn được pháp luật bảo vệ quyền được hưởng thừa kế.  

Theo qui định tại điều 672 Bộ luật Dân sự, con chưa thành niên, cha, mẹ, vợ, chồng  hoặc  con  đã thành  niên mà  không  có  khả  năng lao  động  vẫn  được  hưởng phần di sản bằng 2/3 suất của một người thừa kế theo pháp luật trong trường hợp họ  không  được  người lập  di chúc cho  hưởng  di  sản  hoặc chỉ cho  hưởng  phần  di sản ít hơn 2/3 suất đó (trừ khi họ là những người từ chối hưởng di sản hoặc họ là những người không có quyền hưởng di sản). Như vậy, nếu các con chưa thành niên (dưới  18 tuổi) thì  được  hưởng thừa  kế  của  người  chồng. Cụ thể, mỗi  người  con được hưởng 2/3 của một suất thừa kế theo pháp luật trong trường hợp di sản của người chồng được chia theo pháp luật.

  Trường  hợp trên, chị cần  khởi  kiện tại Tòa án  nhân  dân cấp  huyện  nơi cư trú cuối cùng của người chồng trước khi chết. Số tiền như thế nào thì tòa án căn cứ vào di chúc, căn cứ vào điều kiện thực tế sẽ xác định rõ.


HÃY GỌI 088 995 6888 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Công ty Luật TNHH Youth & Partners
Thời gian – Tận tâm – Tận lực
Hotline: (+84) 88 995 6888
Email: thanhnv@vinhphuclawyers.vn | vinhphuclawyers.vn
Địa chỉ: 170 Nguyễn Văn Linh, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc