1. Home
  2. Kiến thức pháp lý
  3. Hỏi đáp luật sư

ĐIỀU KIỆN, THỦ TỤC CHUYỂN NHƯỢNG ĐẤT NÔNG NGHIỆP TẠI VĨNH PHÚC

Hỏi đáp luật sư

Nội dung câu hỏi: Ông Nguyễn văn An muốn mua một thửa đất nông nghiệp chuyên trồng lúa thời hạn sử dụng đến năm 2045, nay ông muốn hỏi điều kiện để mua đất nông nghiệp và trình tự thủ tục mua bán đất nông nghiệp.

Căn cứ vào câu hỏi của ông An CÔNG TY LUẬT TNHH YOUTH & PARTNERS sẽ tư vấn cụ thể như sau:

I, Điều kiện mua bán đất nông nghiệp

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 188 -Luật đất đai 2013, người sử dụng đất được thực hiện các quyền của người sử dụng đất, trong đó có quyền mua bán chuyển nhượng.

-       Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

-       Đất không có tranh chấp;

-       Quyền sử dụng đất không bị kê biên để đảm bảo thi hành án;

-       Đất đang trong thời hạn sự dụng.

-       Vệc chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải được đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính.

Và hai bên chuyển nhượng đất nông nghiệp phải đáp ứng được các điều kiện quy định tại Điều 191- Luật đất đai 2013 quy định về trường hợp hộ gia đình cá nhân chuyển nhượng quyền sử dụng đất có điều kiện sau:

-       Hộ gia đình cá nhân không trực tiếp xản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng.

-       Hộ gia đình cá nhân không được nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp trong khu vực rừng phòng hộ, trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phân khu thuộc phục hồi sinh thái thuộc rừng đặc dụng nếu không sinh sống ở trong rừng đặc dụng, trong khu vực rừng phòng hộ đó. 

II, Thủ tục mua bán đất nông nghiệp

Hai bên chuyển nhượng đất nông nghiệp phải đáp ứng được quy định tại Khoản 1 Điều 188 và Điều 191- Luật đất đai 2013 và hợp đồng chuyển nhượng phải được lập thành văn bản được công chứng hoặc chứng thực.

Một bộ hồ sơ đầy đủ gồm: 

-       Hợp đồng chuyển nhượng được công chứng, chứng thực;

-       Giấy chứng nhận QSD đất;

-       Căn cước công dân, giấy chứng nhận đăng ký kết hôn,….

-       Đơn đăng ký biến động

-       Tờ khai lệ phí trước bạ

-       Tờ khai thuế thu nhập cá nhân

-       Tờ khai thuế đất phi nông nghiệp

Nếu chuyển nhượng một phần thửa đất, thì phải có hồ sơ kỹ thuật thửa đất, đo đạt, tách thửa phần diện tích chuyển nhượng.

Hồ sơ nộp tới Văn phòng đăng ký đất đai, văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ. Kể từ ngày nhận đử hồ sơ thời gian thực hiện thủ tục hành chính đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất là không quá 30 ngày căn cứ tại Điểm b, Khoản 2, Điều 61, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP.

Trên đây là quy định về điều kiện và trình tự thủ tục mua bán đất nông nghiệp, để giúp khách hàng hiểu dõ hơn quyền lợi của mình.

LS Văn Thị Thanh Hoa


HÃY GỌI 088 995 6888 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Công ty Luật TNHH Youth & Partners
Thời gian – Tận tâm – Tận lực
Hotline: (+84) 88 995 6888
Email: thanhnv@vinhphuclawyers.vn | vinhphuclawyers.vn
Địa chỉ: 170 Nguyễn Văn Linh, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc