1. Home
  2. Kiến thức pháp lý
  3. Hỏi đáp luật sư

Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn ở nước ngoài có được công nhận ở việt nam không?

Hỏi đáp luật sư

Tôi và chồng tôi vẫn đang giữ quốc tịch Việt Nam nhưng hiện tại chúng tôi đang công tác và sinh sống tại Singapore. Chúng tôi đã đăng kí kết hôn tại Singapore ngày 26/02/2010 tại Singapore theo thủ tục của Singapore. Trong giấy đăng kí kết hôn của tôi có ghi rõ là có hiệu lực trên toàn thế giới. Nay tôi muốn hỏi, giấy đăng kí kết hôn hiện tại của tôi ở Singapore có hiệu lực tại Việt Nam hay không? Nếu có tôi có cần phải thực hiện bất cứ thủ tục nào để hôn nhân của tôi và chồng tôi được công nhận ở Việt Nam dựa trên giấy đăng kí kết hôn tại Singapore hay không? Nếu không, có phải tôi và chồng tôi phải đăng kết hôn lại tại cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam? Tôi xin chân thành cám ơn!

Trả lời:

Theo quy định tại khoản 7 Điều 1 Nghị định số 69/2006/NĐ-CP ngày 21/7/2006 sửa đổi, bổ sung một số điều của  Nghị định số 68/2002/NĐ-CP ngày 10 tháng 7 năm 2002 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành  một số điều của Luật Hôn nhân và gia đình về quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài thì:

“1. Việc kết hôn giữa công dân Việt Nam với nhau hoặc với người nước ngoài đã được đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài, phù hợp với pháp luật của nước đó thì được công nhận tại Việt Nam, nếu vào thời điểm kết hôn, công dân Việt Nam không vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam về điều kiện kết hôn.

Trong trường hợp có sự vi phạm pháp luật Việt Nam về điều kiện kết hôn, nhưng vào thời điểm yêu cầu công nhận việc kết hôn, hậu quả của sự vi phạm đó đã được khắc phục hoặc việc công nhận kết hôn đó là có lợi để bảo vệ quyền lợi của phụ nữ và trẻ em thì việc kết hôn đó cũng được công nhận tại Việt Nam.

2. Việc công nhận kết hôn quy định tại khoản 1 Điều này được ghi chú vào sổ đăng ký theo quy định của pháp luật về đăng ký hộ tịch. Trong trường hợp công dân Việt Nam vắng mặt khi làm thủ tục đăng ký kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài thì khi có yêu cầu công nhận việc kết hôn đó tại Việt Nam, Sở Tư pháp tiến hành phỏng vấn các bên kết hôn để làm rõ sự tự nguyện kết hôn của họ.”

Theo đó, Điều 55 và 57 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 về đăng ký và quản lý hộ tịch quy định việc công nhận kết hôn đã đăng ký trước cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài phải được ghi chú vào Sổ hộ tịch tại Sở Tư pháp nơi đương sự cư trú. Sau khi thực hiện việc ghi chú, Giám đốc Sở Tư pháp ký và cấp cho đương sự Giấy xác nhận về việc đã ghi chú đó.

Như vậy, việc đăng ký kết hôn ở Singapore sẽ có giá trị pháp lý tại Việt Nam nếu được Sở Tư pháp ghi chú vào Sổ hộ tịch. Về thủ tục, bạn phải xuất trình bản chính hoặc bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn đã được cơ quan có thẩm quyền của Singapore cấp (Giấy này phải được hợp pháp hóa lãnh sự và dịch sang tiếng Việt) tại Sở Tư pháp nơi bạn có đăng ký thường trú hoặc tạm trú để được cấp Giấy xác nhận về việc đã ghi chú vào Sổ hộ tịch việc đăng ký kết hôn đã đăng ký trước cơ quan có thẩm quyền ở nước ngoài.


HÃY GỌI 088 995 6888 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Công ty Luật TNHH Youth & Partners
Thời gian – Tận tâm – Tận lực
Hotline: (+84) 88 995 6888
Email: thanhnv@vinhphuclawyers.vn | vinhphuclawyers.vn
Địa chỉ: 170 Nguyễn Văn Linh, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc