1. Home
  2. Kiến thức pháp lý
  3. Hỏi đáp luật sư

Mức đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động nước ngoài tại Vĩnh Phúc?

Hỏi đáp luật sư

Nội dung câu hỏi: Công ty chúng tôi có địa chỉ tại Khu công nghiệp Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, hiện có 2 người lao động Nhật Bản, ký hợp đồng lao động thời hạn 36 tháng với công ty chúng tôi là ông Xeko và ông Otami. Vậy 2 người lao động này có thuộc đối tượng đóng bảo hiểm bắt buộc không? Mức đóng như thế nào?

 

Trân trọng cảm ơn Quý Khách hàng đã liên hệ để được tư vấn bởi các Luật sư của Y&P. Sau khi nghiên cứu văn bản pháp luật, Y&P đã soạn Báo cáo pháp lý để làm rõ những quy định theo đề nghị của Quý Khách hàng. Trong phạm vi Báo cáo này, Y&P sẽ đưa ra những căn cứ pháp lý, những quy định cụ thể của pháp luật, tư vấn và kiến nghị của các chúng tôi về vấn đề nói trên.

I. Cơ sở pháp lý

-       Bộ luật Lao động số 45/2019/QH14;

-       Nghị định 143/2018/NĐ-CP;

-       Nghị quyết 68/NQ- CP.

II. Tư vấn của Y&P

1.    02 người lao động sẽ đóng bảo hiểm theo quy định như thế nào?

Căn cứ Điều 2, Nghị định 143/2018/NĐ-CP quy định:

“1. Người lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc khi có giấy phép lao động hoặc chứng chỉ hành nghề hoặc giấy phép hành nghề do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp và có hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn từ đủ 01 năm trở lên với người sử dụng lao động tại Việt Nam.

2. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều này không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định tại Nghị định này khi thuộc một trong các trường hợp sau:

a) Di chuyển trong nội bộ doanh nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 3 của Nghị định số 11/2016/NĐ-CP ngày 03 tháng 02 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam;

b) Người lao động đã đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định tại khoản 1 Điều 187 của Bộ luật Lao động”.

Trong trường hợp này, 02 người lao động đã ký kết hợp đồng lao động (“HĐLĐ”) với Công ty, trong Hợp đồng lao động quy định rõ thời gian bắt đầu quan hệ lao động, mức lương, quyền và nghĩa vụ của các bên....Bản Hợp đồng lao động này có hiệu lực pháp luật, là căn cứ để Sở Lao động thương binh và Xã hội tỉnh Vĩnh Phúc cấp giấy phép lao động cho 02 người lao động này, đối chiếu với quy định tại Điều 2 Nghị định 143/2018/NĐ-CP đã dẫn chiếu ở trên, 2 NLĐ thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm bắt buộc, do đó, 2 người lao động tham gia BHXH, BHYT theo mức lương quy định trong HĐLĐ tại Việt Nam.

2.    Mức đóng và số tiền đóng cụ thể

Mức đóng được tóm tắt như bảng dưới đây: 

Người sử dụng lao động

Người lao động

BHXH

 

BHTN

 

BHYT

BHXH

 

BHTN

 

BHYT

HT

ÔĐ-TS

TNLĐ – BNN

HT

ÔĐ-TS

TNLĐ – BNN

-

3%

0.5%

-

3%

-

-

-

-

1.5%

6.5%

1.5%

Tổng cộng 8%

 

Ngoài ra, ngày 01/7/2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết 68/NQ- CP , theo đó, người sử dụng lao động được áp dụng mức đóng bằng 0% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng BHXH vào Quỹ bảo hiểm TNLĐ, BNNtrong 12 tháng (thời gian từ ngày 1/7/2021 đến hết ngày 30/6/2022) cho người lao động thuộc đối tượng áp dụng chế độ bảo hiểm TNLĐ, BNN (trừ cán bộ, công chức, viên chức, người thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, người lao động trong các cơ quan của Đảng, Nhà nước, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập được hưởng lương từ ngân sách nhà nước).

 


LS Hoàng Hồng Mơ


HÃY GỌI 088 995 6888 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Công ty Luật TNHH Youth & Partners
Thời gian – Tận tâm – Tận lực
Hotline: (+84) 88 995 6888
Email: thanhnv@vinhphuclawyers.vn | vinhphuclawyers.vn
Địa chỉ: 170 Nguyễn Văn Linh, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc