1. Home
  2. Kiến thức pháp lý
  3. Hỏi đáp luật sư

TÀI SẢN CHO MƯỢN CÓ ĐÒI ĐƯỢC KHÔNG?

Hỏi đáp luật sư

CÂU HỎI:

Chị Mai Hương hỏi vợ chồng chị có một thửa đất được cấp theo tiêu chuẩn cán bộ từ năm 1991, anh chị đã xây dựng một ngôi nhà cấp bốn có 03 gian, đến năm 1997 vợ chồng chị chuyển công tác nên không có nhu cầu sử dụng và đã cho vợ chồng em trai mượn để ở, trong qua trình sử dụng do ngôi nhà xuống cấp vợ chồng em trai đập đi và xây dựng một ngôi nhà 02 tầng trên nền nhà cũ và được sự cho phép của vợ chồng chị Hương. Nay chị Hương có nhu cầu sử dụng thửa đất trên và đã nhiều lần yêu cầu vợ chồng em trai trả lại thửa đất nhưng vợ chồng em trai không muốn trả.

Nay chị hỏi tài sản cho mượn không có hợp đồng có đòi lại được không? Và cần phải làm gì để đòi lại Tài sản đó?

Trả Lời:

Trong nội dung câu hỏi của của chị Mai Hương Luật sư Hoa giải đáp như sau:

Theo như chị Mai Hương hỏi thì khi chị cho vợ chồng em trai mượn tài sản hai bên không lập hợp đồng mà chỉ thỏa thuận bằng miệng và không thỏa thuận về thời hạn trả tài sản. Thì chị có thể áp dụng Khoản 1 Điều 499- BLDS 2015 quy định rất dõ về “Quyền của bên cho mượn tài sản”, để đảm bảo được quyền của bên cho mượn mà khi hai bên không thỏa thuận về thời hạn trả, mà khi bên cho mượn có nhu cầu lấy lại tài sản đó thì bên cho mượn chỉ cần báo trước một thời hạn gian hợp lý để bên mượn tài sản biết trước thời hạn trả lại tài sản.

Điều 499. Quyền của bên cho mượn tài sản

1. Đòi lại tài sản ngay sau khi bên mượn đạt được mục đích nếu không có thỏa thuận về thời hạn mượn; nếu bên cho mượn có nhu cầu đột xuất và cấp bách cần sử dụng tài sản cho mượn thì được đòi lại tài sản đó mặc dù bên mượn chưa đạt được mục đích, nhưng phải báo trước một thời gian hợp lý.

2. Đòi lại tài sản khi bên mượn sử dụng không đúng mục đích, công dụng, không đúng cách thức đã thỏa thuận hoặc cho người khác mượn lại mà không có sự đồng ý của bên cho mượn.

3. Yêu cầu bồi thường thiệt hại đối với tài sản do bên mượn gây ra.

Nếu chị đã báo trước cho bên mượn về thời hạn trả tài sản mà khi đến thời hạn mà bên mượn tài sản vẫn không trả thì chị có quyền khời kiện ra Tòa án nơi có bất động sản để đòi lại tài sản trên.

*Quyền đòi lại tài sản.

Căn cứ theo Khoản 1 Điều 166- BLDS quy định về “Quyền đòi lại tài sản” thì vợ chồng chị là chủ sở hữu tài sản sẽ có quyền đòi lại tài sản từ người chiếm hữu, sử dụng tài sản, người được lợi về tài sản không có căn cứ pháp luật. Kiện đòi lại tài sản là một trong các phương thức bảo vệ quyền sở hữu theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, đối với phần tài sản là ngôi nhà hai tầng mà vợ chồng người em xây dựng thì vợ chồng chị không có quyền đòi tài sản đó.

Hồ sơ khởi kiện gồm:

- Đơn khởi kiện (Mẫu đơn)

- Các giấy tờ liên quan đến vụ kiện ( giấy tờ sở hữu nhà, đất, hợp đồng liên quan…)

- Giấy chứng minh nhân dân, hộ khẩu của người khởi kiện (bản sao có công chứng).

LS Hoa


HÃY GỌI 088 995 6888 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Công ty Luật TNHH Youth & Partners
Thời gian – Tận tâm – Tận lực
Hotline: (+84) 88 995 6888
Email: thanhnv@vinhphuclawyers.vn | vinhphuclawyers.vn
Địa chỉ: 170 Nguyễn Văn Linh, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc